Mã HTML
Chi tiết tin tức

Làm sao để trẻ thích đi học?

00:00:47 23/10/2012

Ý kiến của chúng tôi chỉ giới hạn trong phạm vi trẻ em là học sinh (HS) tiểu học, đặc biệt là HS ở các lớp đầu cấp. Đối với HS, tiểu học là bậc học nền tảng vô cùng quan trọng. Trong chặng đường đầu tiên này, việc học chữ và học làm người luôn là vấn đề được chú trọng.

 

Làm sao để trẻ thích đi học?

(Theo thegioimoi.vn)

Ý kiến của chúng tôi chỉ giới hạn trong phạm vi trẻ em là học sinh (HS) tiểu học, đặc biệt là HS ở các lớp đầu cấp. Đối với HS, tiểu học là bậc học nền tảng vô cùng quan trọng. Trong chặng đường đầu tiên này, việc học chữ và học làm người luôn là vấn đề được chú trọng.

Vì vậy, làm sao để trẻ đến trường mà không bị một áp lực nặng nề nào, để các em cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, là điều mà cả nhà trường và xã hội đều mong muốn. Nhưng để thực hiện hiệu quả điều mong muốn này thì cả nhà trường, thầy cô giáo và phụ huynh đều cần có sự hợp tác chặt chẽ với nhau.

Tác động từ phía phụ huynh

Hiện nay, hầu hết các bậc phụ huynh đều rất quan tâm đến chuyện học hành của con cái. Đó là điều đáng mừng. Nhưng cũng có không ít phụ huynh lại quan tâm một cách thái quá, đến mức đặt quá nhiều kỳ vọng vào con cái. Thực tế, tâm lý của nhiều phụ huynh là muốn con em mình phải giỏi giang, thông minh hơn người, mà không cần biết thể lực, trí lực, năng lực của con em mình ra sao. Từ đó dẫn đến tình trạng, ngay từ những năm học đầu đời, nhiều gia đình đã bắt ép các em phải học quá nhiều, học ở trường, học thêm ở ngoài, học nhạc, học vẽ, học múa, học võ thuật, v.v. Các em không còn thời gian và sức lực để vui chơi, giải trí, khiến các em mỗi khi nghĩ đến chuyện đi học là sợ hãi, ngán ngẩm.

Vì vậy, để các em thích đi học, tác động trước tiên là từ phía gia đình. Các bậc phụ huynh không nên ép con em mình phải “chín sớm”. Nên hiểu con em mình chỉ là những cây non đang lớn dần từng ngày. Từ từ rồi các em cũng sẽ tự nhiên tiếp nhận những gì là tinh hoa của cuộc sống hàng ngày thôi! Các bậc cha mẹ cần giúp các em hiểu đi học là để biết thêm những điều hay lẽ phải trong cuộc sống, đi học là để mình có thể tự trả lời những câu hỏi ngây thơ mà lâu nay các em vẫn hay hỏi cha mẹ. Cần giúp các em hiểu rằng, đi học là để cho mình, chứ không phải học vì người lớn. Như vậy các em mới thấy đi học là niềm vui của mình.

http://thegioimoi.vn/uploads/ed4acd96-6f25-43a7-95cf-9d1d02e9b69a_dihoc.jpg
Phụ huynh luôn tạo cho bé cảm giác vui vẻ khi đến trường

Nhà trường và không gian giáo dục

Nhà trường chính là không gian, môi trường giáo dục (GD) rất quan trọng, ở đó có các thầy cô giáo là người tổ chức, học trò là người thực hiện với công cụ là sách giáo khoa và thiết bị dạy học. Theo các chuyên gia GD, môi trường học tập chính là người thầy thứ hai trong nhà trường. Điều này có nghĩa là chính không gian, môi trường cùng điều kiện học tập là những yếu tố quan trọng quyết định, cổ vũ, thúc đẩy HS hình thành động cơ, thái độ học tập đúng đắn. Ngoài ra, nó còn giúp trẻ giảm bớt sự căng thẳng, lo sợ trong quá trình học tập. Một môi trường GD như vậy được gọi là người thầy thứ hai tham gia quá trình dạy và học, hoặc còn gọi là môi trường GD thân thiện.

Nếu môi trường GD là người thầy thứ hai trong quá trình dạy và học thì môi trường GD thân thiện rất cần một hệ thống phương pháp tổ chức với nhiều lĩnh vực hoạt động phục vụ nhiệm vụ giảng dạy và học tập. Hệ thống phương pháp tổ chức này được giáo viên (GV) thiết kế và thực hiện, với mục tiêu dù là HS giỏi, khá, trung bình hay yếu kém đều có thể học được và được học. Chính vì nhà trường là môi trường GD rất quan trọng nên cần đạt các tiêu chuẩn:

+ Cơ sở vật chất tốt, sĩ số dưới 30 HS/lớp, thời gian học tập và hoạt động cả ngày trong trường, trang thiết bị đủ cho từng HS học tập và rèn luyện thể chất, môi trường trong lành, thoáng mát.

+ Nội dung chương trình GD nhẹ nhàng, không quá tải, phù hợp với lứa tuổi, tâm sinh lý HS, vừa đảm bảo hình thành những yếu tố cơ bản về nhân cách cho HS, vừa bồi đắp kiến thức và kỹ năng, làm nền tảng cho quá trình học tập suốt đời của HS từ viết, đọc, quan sát, tính toán, phương pháp tư duy.

+ Lực lượng sư phạm là những thầy cô giáo yêu nghề, mến trẻ, am hiểu tâm sinh lý HS, nắm vững nội dung chương trình dạy học để soạn giáo án, thiết kế giờ dạy khoa học, tươi vui và hiệu quả.

Môi trường GD tốt là yếu tố quan trọng giúp trẻ thích đến trường và thích học. Nhưng người trực tiếp tổ chức và thực hiện hiệu quả GD trong nhà trường lại chính là các thầy cô giáo. GV cũng là nhịp cầu nối giữa nhà trường với gia đình HS, tạo nên mối quan hệ thân thiện, giúp trẻ có thêm động lực để vui vẻ đến trường và ham học.

Trong thực tế, để trở thành một GV giỏi, đôi khi chỉ cần có trình độ chuyên môn vững và hết lòng thương yêu HS là có thể đạt được. Nhưng để trở thành một GV tổ chức và quản lý giỏi lớp học là điều không đơn giản. Để tổ chức một lớp học có hiệu quả, bước đầu tiên là sắp xếp chỗ ngồi cho HS. Việc sắp xếp này phải tuân theo một số nguyên tắc: cho dù HS ngồi ở đâu trong lớp, trong lúc giảng bài, GV phải luôn quan sát được HS của mình; tất cả HS của lớp đều có thể nhìn thấy GV, xem được đầy đủ các động tác của GV lúc hướng dẫn và giảng dạy. Đặc biệt, nên tham khảo nguyện vọng HS khi xếp chỗ ngồi cho các em.

Theo các nhà GD học, HS cần phải hoạt động trong quá trình tiếp thu kiến thức, trẻ phải được thường xuyên di chuyển trong lớp. Việc di chuyển của HS có thể là đứng lên trả lời câu hỏi của GV, lên bảng làm bài tập, lên bục giảng minh họa một nội dung nào đó khi GV dạy bài mới...Tức là GV tạo điều kiện cho trẻ tham gia vào quá trình dạy học của mình. Khi trẻ được cùng tham gia thì giờ học sẽ trở lên sinh động, sự tiếp thu kiến thức của trẻ sẽ tốt hơn.

Bước tiếp theo là chia nhóm HS để dạy học, để GV đưa ra phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng HS, giúp GV tiếp cận và tác động trực tiếp lên từng đối tượng HS. Việc phân chia HS thành từng nhóm để các em học tập vừa sức, tiến bộ dần, học tốt hơn. Có thể phân nhóm như: chia nhóm theo khả năng và trình độ của HS; chia nhóm ngẫu nhiên; chia nhóm theo yêu cầu dạy học của GV (nhóm HS khá, giỏi để khuyến khích học tốt hơn, nhóm HS yếu kém để GV quan tâm nhiều hơn...). Nhìn chung, việc chia nhóm học tập nhằm giúp cho từng HS trong lớp luôn cảm thấy mình được tham gia vào quá trình dạy học của GV và được học thật sự cùng với một nhóm hoặc cùng cả lớp.

Quan điểm sư phạm hiện nay là “dạy học lấy HS làm trung tâm”, cho nên GV phải quan tâm đến tâm sinh lý, hoàn cảnh, sở trường, sở đoản của HS. Từ đó, GV mới có thể chọn lọc, áp dụng phương pháp dạy học phù hợp, động viên HS hứng thú, ham thích tìm tòi học tập ở mức độ tốt nhất. Tuy nhiên, phương pháp sư phạm hiện đại không chỉ “lấy HS làm trung tâm” mà còn phải dạy theo phương pháp dạy học cá thể. Dạy học cá thể là dạy cho từng HS học. Vì mỗi HS là một cá thể, các em đều có một cuộc sống tinh thần riêng. Do đó, nếu GV chia sẻ được những điểm riêng ấy, sẽ kích thích niềm hứng thú học tập của từng HS.

http://thegioimoi.vn/uploads/56f44246-b4fc-49ca-8e39-9fde9b6e3ccf_cogiao.jpg
Tình thương của cô giáo sẽ tạo tâm lý cho bé biết đây là người mẹ thứ hai của mình khi ở trường

Thực tế hiện nay, số HS lười, chán học khá đông, tỉ lệ học yếu kém tương đối nhiều; tình trạng học khó nhớ, mau quên có tính phổ biến. Để giải quyết vấn đề này, trước hết cần phân tích rõ nguyên nhân, sau đó là trách nhiệm của nhà trường và GV.

Nhà trường (nói rộng ra là ngành GD) cần đổi mới nội dung chương trình, sách giáo khoa theo hướng tích hợp, ít môn học nhưng phong phú, lý giải được những vấn đề sinh động của cuộc sống; đổi mới thi cử, đánh giá kết quả học tập của HS...

Từ lâu nay, GV vẫn quen với việc dạy học cho số đông, truyền thu kiến thức một chiều, HS chỉ thụ động tiếp nhận. GV ít quan tâm đến tâm lý, thái độ, mức độ ham thích của HS, không kích thích được năng lực riêng của từng cá thể. Nếu nhà trường và GV dạy những gì mà HS cần, quan tâm đến từng HS (dạy học cá thể), đánh giá đúng lực học của từng HS, sẽ giải quyết được những khó khăn của HS trong quá trình học tập.

Tạo điều kiện cho GV thực hiện phương pháp dạy học cá thể, đồng thời giảm áp lực học tập cho HS, từ năm học 2011-2012, Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng giảm tải. Theo đó, nhiều nội dung kiến thức trong chương trình GD phổ thông được lược bớt, không dạy hoặc giảm bớt yêu cầu đối với HS trong các câu hỏi, bài tập; điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng linh hoạt, phù hợp với đối tượng HS của từng vùng miền khác nhau. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng chủ trương đổi mới thi, kiểm tra và đánh giá HS. Trong đó, ở bậc tiểu học sẽ không khuyến khích GV dùng điểm số để đánh giá học lực của HS. Đó là những chủ trương đúng và cấp thiết.

Mục tiêu của GD tiểu học là dạy HS những kỹ năng cơ bản để các em biết đọc, biết viết, biết tính toán... Phải làm cho các em thấy học có lợi cho bản thân chứ không phải là học để lấy điểm. Cũng không nên xếp hạng HS tiểu học, vì sẽ khiến các em bị áp lực, phụ huynh cũng sẽ dùng điểm số và thứ hạng học tập để gây sức ép với con mình. Mục đích cuối cùng là để các em luôn cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”!

 

Bình luận
Chưa có phản hồi

Bình luận của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng.